คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การประชุมเชิงปฎิบัติการจัดทำกรอบการวิจัยและนวัตกรรม กรมอนามัย เพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วน สำคัญของประเทศไทย

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

09.08.2565
70
0
แชร์
09
สิงหาคม
2565

การประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำกรอบการวิจัยและนวัตกรรม กรมอนามัยเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วน

สำคัญของประเทศไทย

ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2565

ณ โรงแรมแกรนด์ราชพฤกษ์ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

 

สำนักคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำกรอบการวิจัยและนวัตกรรม กรมอนามัยเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วน สำคัญของประเทศไทย โดยมี นพ.สมพงษ์ ชัยโอภานนท์ ประธานคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมได้กำหนดและกำกับทิศทางในการพัฒนาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมให้สอดคล?องกับเป้าหมายของการพัฒนาประเทศ โดยมุ่งเน้นหลักการเชิงนโยบายที่เป็นการก้าวกระโดด เน้นการใช้การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นเครื่องมือในการพัฒนาตลอดห?วงโซ?การผลิตและบริการ การยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันและความสามารถในการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน บูรณาการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ข้ามศาสตร์ ข้ามกระทรวง และการพลิกโฉมที่ระบบ (System-based Transformations) ที่สำคัญ

กรมอนามัย มีภารกิจหลักในการส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดีและการจัดการสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี โดยมีการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย พัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยี ดังนั้นงานวิจัยและนวัตกรรมจึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสนับสนุนทางวิชาการเพื่อขับเคลื่อนหรือตอบโจทย์วิสัยทัศน์ พันธกิจกรมอนามัย และแก้ไขสถานการณ์ปัจจุบัน ที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมฯ กรมอนามัย

โดยการประชุมครั้งนี้ได้มีการทบทวนและวิเคราะห์ GAP ที่พบจากการดำเนินงาน จึงได้กำหนดประเด็นและพัฒนากรอบการวิจัยภายใต้ 2 ประเด็นหลัก คือ 1) การพัฒนาระบบการตอบโต้ความเสี่ยงเพื่อสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลของกรมอนามัย โดยจะเป็นการพัฒนาการวิจัยร่วมกับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมในการพัฒนาระบบที่สามารถตรวจและจับข้อมูลด้วย AI พร้อมการตอบโต้ข่าวรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ และ 2) การพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบเพื่อเพิ่มอัตราการเข้าถึงระบบบริการของกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งการวิเคราะห์ GAP ประเด็นปัญหาการเข้าถึงระบบริการและการใช้บริการสิทธิประโยชน์ในบางรายการ

การประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.ประสิทธิ์ ลีระพันธ์, นายแพทย์บัญชา ค้าของ, นายแพทย์กฤช ลี่ทองอิน, ศ.นพ.สุรศักดิ์ ฐานีพานิชสกุล, นายนัฐพงษ์ ทองสะโคม และผู้ทรงคุณวุฒิกรมอนามัย ร่วมเป็นวิทยากรและให้ข้อเสนอแนะต่อการพัฒนากรอบการวิจัย  ซึ่งการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมการประชุมทั้งสิ้น จำนวน 40 คน

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน