กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ
ผู้ทรงคุณวุฒิกรมอนามัย เข้าร่วมงานประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan Sharing) ภายใต้แนวคิด “ทศวรรษการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ก้าวไปด้วยกันเพื่อสร้างสรรค์ระบบบริการวิถีใหม่
(A Decade of Service Plan : Moving Together in the next normal)”
วันที่ 22 สิงหาคม 2565 ณ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ กทม.
ดร.อัมพร จันทวิบูลย์ นักวิชาการสาธารณสุขทรงคุณวุฒิ (ด้านสุขาภิบาล) เข้าร่วมการประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan Sharing) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ภายใต้แนวคิด “ทศวรรษการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ก้าวไปด้วยกัน เพื่อสร้างสรรค์ระบบบริการวิถีใหม่ (A Decade of Service Plan : Moving Together in the next normal)” โดยมี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิตปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาฯ และมอบรางวัลผลงานดีเด่นด้านวิชาการและนวัตกรรม 19 สาขา (Best practice) เป็นต้นแบบการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ โดยมี ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค วิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ ภาคีเครือข่าย มหาวิทยาลัย ราชวิทยาลัยฯสมาคมวิชาชีพต่างๆ และบุคลากรสาธารณสุข เข้าร่วมประชุมแบบ Onsite 1,300 คน และทางระบบออนไลน์
ทั้งนี้ ผลงานเรื่อง “พลังเครือข่ายอนามัยแม่และเด็กเพื่อการจัดการการคลอดที่ปลอดภัยในถิ่นทุรกันดาร อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน รับรางวัลชนะเลิศ Service plan สาขาอนามัยแม่และเด็กในนามเขตสุขภาพที่ 1(ศูนย์อนามัยชาติพันธุ์ ชายขอบ และแรงงานข้ามชาติ และศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ร่วมกับ จ.แม่ฮ่องสอน)
โดยในการเปิดการประชุม นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ เพื่อสร้างระบบบริการไร้รอยต่อ (Seamless Health care) เป็นที่มาของการพัฒนา Service plan สาขาต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีถึง 19 สาขา และมีแนวคิดเพิ่มสาขาโรคอุบัติใหม่ สำหรับมุมมองระบบบริการสาธารณสุข ในทศวรรษหน้า ต้องมีการปรับตัว ปรับความท้าทาย คนสูงอายุให้แข็งแรง สุขภาพดี ขยับ 708ในส่วนค่าใช้จ่ายด้านรักษาควรลดลง เพื่อนำไปปรับพฤติกรรม สุขภาพ วิถีชีวิต ความหลากหลายของระบบบริการ/ระบบข้อมูล ต้องมีการเชื่อมโยง เพื่อใช้ประโยชน์ด้านสุขภาพ ปัญหาด้าน Infrastructures ด้านเทคโนโลยี บุคลากรทางการแพทย์ต้องปรับ CPR ( C : Creative เป็นนักคิดที่ดี, P : Positive มองโลกในแง่บวก มองหาโอกาสมากกว่าอุปสรรค และ R : Response Social ทำเพื่อสังคมและประเทศชาติ โดยเฉพาะในยุคที่โลกมีความเปลี่ยนแปลง) ระบบบริการต้องปรับตัว เป็น EMS (E : Environment พัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ให้มีความร่มรื่นสะอาด, M : Modernization มีความทันสมัยในการบริการ และ S : Smart Service ให้ความสำคัญกับระบบและการให้บริการเพื่อประชาชนได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว ทันสมัยลดความแออัดและเกิดความประทับใจ บุคลากรเกิดความภาคภูมิใจ) เพื่อสามารถดำเนินการแบบ CABB ต่อไป